Đại dịch Covid-19 tiếp tục gây ảnh hưởng lên ngành điện ảnh cũng như các liên hoan phim quốc tế, và không chỉ theo hướng tiêu cực.
LHP Tokyo lần thứ 33 vẫn quyết định mở cửa tiếp nhận phim dự thi từ 28.4 tới 17.7, và cho biết sẽ hoãn hoặc hủy sự kiện một cách quyết liệt nếu cần thiết để đảm bảo an toàn của các bên liên quan. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh rạp chiếu phim nước Nhật vẫn tiếp tục đóng cửa. Bên cạnh đó, Tokyo cũng là cái tên mới nhất gia nhập danh sách những LHP quốc tế lớn cùng tham gia LHP toàn cầu với tên gọi “We Are One” (Chúng ta là một) dài 10 ngày (29/5 – 7/6) trình chiếu miễn phí trên Youtube trong 10 ngày từ 29.5 đến 7.6.
Đây là sự kiện do công ty Tribeca và YouTube thông báo đồng tổ chức. Tới thời điểm này, danh sách những LHP quốc tế danh tiếng tham gia chương trình đã lên tới con số 20, bao gồm Cannes, Venice, Berlin, Tokyo, Toronto, Sundance, San Sebastian, Locarno, BFI London, Mumbai (MAMI), New York, Sydney, Tribeca, Karlovy Vary, Guadalajara, International Film Festival & Awards Macao (IFFAM), Jerusalem, Marrakech, Sarajevo, Annecy International Animation. Lợi nhuận của chương trình sẽ được quyên góp cho quỹ đoàn kết ứng phó Covid-19 của tổ chức y tế thế giới WHO, cũng như các chương trình hỗ trợ tại từng địa phương.
Ở cấp độ nhà nước, trong một động thái nhằm thích nghi với đại dịch, Cục Xúc tiến Ngoại thương Thái Lan (Bộ Thương mại) đã nhanh chóng khởi động MOVE – Multimedia Online Virtual Exhibition(triển lãm đa phương tiên trực tuyến) trên nền tảng Zoom nằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước này giới thiệu nội dung của mình với các đối tác quốc tế tiềm năng. Tại đây các doanh nghiệp quốc tế có thể đàm thoại trực tuyến riêng với doanh nghiệp Thái Lan, trao đổi tài liệu, sản phẩm mẫu, xem trailer và xúc tiến các thỏa thuận.
Với tinh thần chung tay cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, LHP Haapsalu tuyên bố quyên góp phần lớn doanh thu bán vé (5000 euro) cho công tác giảm thiểu ảnh hưởng của dịch Covid19. Cũng với tinh thần tương thân tương ái, Viện Sundance đã công bố kế hoạch cứu trợ khẩn cấp cho các tổ chức và nghệ sĩ độc lập trị giá 1 triệu đô Mỹ; một phần ba quỹ này sẽ dành để hỗ trợ các nghệ sĩ do Viện Sundance quản lý, phần còn lại dành cho mục đích hỗ trợ khẩn cấp cho cộng đồng nghệ sĩ độc lập, được triển khai cùng các tổ chức phi lợi nhuận.
Một số LHP quốc tế tiếp tục hoãn hoặc thậm chí hủy sự kiện năm 2020: LHP Fajr (Iran) hoãn tổ chức sang năm 2021, trong khi đó, một trong những LHP lâu đời nhất là Cannes cũng đứng trước quyết định phải hủy sự kiện năm nay và chuyển các nội dung được tuyển lựa sang năm sau, tuy nhiên sẽ không chấp nhận tổ chức một phiên bản ảo/online thay thế như các LHP khác đã và sẽ thực thiện.
Một số LHP khác quyết tâm không lỡ hẹn bằng cách tổ chức online. BTC LHP Visions du Réel lần thứ 51 (16-24/4) cho biết festival này đã diễn ra online “thành công tốt đẹp”, với 134 phim và tổng số 60.500 lượt xem, trong đó 89 phim lần đầu ra mắt, với 4500 người tham dự và các nhà làm phim tham dự các hoạt động trực tuyến khác trong khuôn khổ LHP.
Tương tự, LHP Sydney sẽ đối mặt với thách thức của đại dịch bằng cách tổ chức hoàn toàn trực tuyến (từ 10-21/6), cho phép người hâm mộ trên khắp nước Úc cùng chung vui với hình thức tổ chức mới mẻ này. Cùng chung tinh thần này, LHP New Zealand cũng quyết tâm giữ vững tinh thần truyền thống của festival với hình thức tổ chức trực tuyến từ 24/7 – 2/8. LHP Viễn Đông cũng rời lịch tổ chức tới 26.7 – 4.7 dưới hình thức online. Đặc biệt, LHP Odesa năm nay sẽ tổ chức một buổi trình diễn điện ảnh ngoài trời tại Bậc thang Potemkin, bên cạnh việc tổ chức trực tuyến từ 25.9 – 3.10.
LHP Cannes tiếp tục Sự kiện Marché du Film (chợ phim Cannes) năm nay sẽ diễn ra hoàn toàn online từ 22 – 26.6 trên nền tảng streaming video, với khách mời đến từ HBO Max và Quibi. Giám đốc sản xuất của sự kiện này, ông Jérôme Paillard cho rằng hơn bao giờ hết ngành điện ảnh đang cần những nền tảng mới để kết nối nhân sự ngành công nghiệp này với nhau.
Nguồn: filmfestivals.com và các nguồn khác.