Chiều 14/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam và Đông Nam Á”.
Dự Hội thảo có đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch… cùng nhiều nhà quản lý, đại diện các cơ quan ban ngành, các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất phim, các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực điện ảnh ở trong và ngoài nước.
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS Ngô Phương Lan, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam nhận định: “Trong nhiều thập kỷ của thế kỷ trước, điện ảnh Việt Nam vốn được thế giới biết đến như một “nền điện ảnh chiến tranh”. Quả thật, điện ảnh Việt Nam là “nhân chứng” của từng giai đoạn lịch sử: Từ đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc đến thống nhất và tái thiết đất nước, rồi bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập. Ngày hôm nay, trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhiệm vụ xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang được xem là ngành “mũi nhọn” trong sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam”.
Cũng theo TS Ngô Phương Lan, Luật Điện ảnh sửa đổi đã được thông qua tháng 6/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển công nghiệp điện ảnh. Từ chỗ điện ảnh chỉ được coi là một ngành nghệ thuật, Luật đã xác định điện ảnh cũng là một ngành công nghiệp, một ngành kinh tế.
Khung pháp lý đã có, nhưng để hiện thực hóa vào đời sống cần những cơ chế, chính sách cụ thể và phù hợp từ Nhà nước để phát huy hết năng lực sáng tạo của nhà làm phim, thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho điện ảnh, khuyến khích hợp tác công tư trong sản xuất, phát hành- phổ biến phim để phát triển thị trường điện ảnh Việt và xây dựng nền công nghiệp điện ảnh dần lớn mạnh.
Hội thảo nhằm tập trung trao đổi về chính sách, tiếp thu kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, các nghệ sĩ, nhà làm phim Việt Nam nhiều thế hệ với chuyên gia từ những nước đã có quá trình xây dựng công nghiệp điện ảnh từ nhiều thập kỷ như Anh và Đan Mạch và các nước gần gũi trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia là rất bổ ích và thiết thực.
Tại Hội thảo, các đại biểu cùng tham gia 3 phiên thảo luận. Phiên thứ nhất với chủ đề “Chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất phim”, với sự điều phối của bà Phan Cầm Tú – Tư vấn của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam, các đại biểu đã cùng thảo luận về chính sách phát triển điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo mũi nhọn; chính sách của Nhà nước về tài trợ sản xuất phim và chính sách bảo hộ phim trong nước và những thay đổi cần thiết trong chính sách và giải pháp tài trợ/đặt hàng của Nhà nước để sản xuất được những bộ phim thành công.
Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Chính sách hợp tác quốc tế trong quảng bá và hợp tác sản xuất phim” do bà Nguyễn Phương Hòa – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế điều phối. Trong phiên thảo luận, các chuyên gia, nhà quản lý, nghiên cứu điện ảnh của Việt Nam và nước ngoài đã trao đổi nhiều thông tin hữu ích về chính sách điện ảnh tại các nước ASEAN, trong đó có chính sách ưu đãi khi hợp tác, cung cấp dịch vụ sản xuất phim với đối tác nước ngoài, thu hút đối tác quốc tế đầu tư vào các hãng phim chất lượng cao tại Việt Nam, tổ chức Liên hoan phim, Giải thưởng điện ảnh.
Phiên thảo luận thứ ba có chủ đề “Khuyến nghị về chính sách, biện pháp thúc đẩy sáng tạo và phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia” do nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc điều phối đề cập nhiều vấn đề như: Phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực và nuôi dưỡng tài năng điện ảnh; phát triển thương hiệu điện ảnh quốc gia; phân phối phim trong nước ra nước ngoài và trên các nền tảng kỹ thuật số; kinh nghiệm mô hình một số Quỹ Điện ảnh quốc tế.
Ban tổ chức cho biết, những ý kiến thiết thực, đề xuất những giải pháp hiệu quả tại Hội thảo sẽ góp phần tích cực để các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nghệ sĩ sáng tạo, các nhà làm phim Việt Nam và Đông Nam Á xây dựng nền công nghiệp điện ảnh ở mỗi nước và cùng nhau tạo sự phát triển chung của điện ảnh.
Theo CAND.