Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF III) khép lại với một điều đặc biệt: được quốc tế nhìn nhận không phải vì lời giới thiệu, mà vì giá trị thực được tạo ra – từ chất lượng chuyên môn cao, công tác tổ chức chỉn chu, tới thông điệp văn hóa mạnh mẽ và không gian nuôi dưỡng tài năng điện ảnh trẻ.
Khép lại sau một tuần lễ sôi động (29/6–5/7/2025), Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III) đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả, giới chuyên môn và truyền thông quốc tế. Năm nay, DANAFF III không chỉ mở rộng quy mô với gần 106 phim hơn 200 suất chiếu, hàng chục hoạt động giao lưu – đào tạo – hội thảo nghề nghiệp, cùng sự tham gia của các ngôi sao điện ảnh Việt Nam và Châu Á, nhiều nhà làm phim nổi tiếng, chuyên gia uy tín thế giới, các đối tác quốc tế và trong nước, mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trên hành trình hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam. DANAFF III cũng vinh dự được UNESCO công nhận là một trong những sự kiện tiêu biểu kỷ niệm 20 năm Công ước 2005 về Bảo vệ và Thúc đẩy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa. Đây là sự ghi nhận giá trị mà DANAFF đang theo đuổi: kết nối các nền văn hóa qua ngôn ngữ điện ảnh, thúc đẩy sự đa dạng và tạo không gian phát triển cho thế hệ làm phim mới.
Tổng Giám đốc UNESCO: “DANAFF đã trao quyền cho sáng tạo và kết nối các nền văn hóa”
Ngay sau khi sự kiện kết thúc, bà Audrey Azoulay – Tổng Giám đốc UNESCO cũng đã gửi thư chúc mừng đến TS Ngô Phương Lan – Giám đốc LHP Châu Á Đà Nẵng- DANAFF III. Bà viết “Tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới bà nhân dịp thành công của Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 3. Sự kiện sôi động này, mà tôi đã có dịp tham dự, là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của điện ảnh trong việc kết nối con người từ mọi nền tảng khác nhau. DANAFF III là minh chứng cho sức mạnh kết nối con người từ mọi nền tảng…UNESCO từ lâu đã luôn ủng hộ việc bảo vệ và thúc đẩy sự đa dạng văn hóa, và tôi xin trân trọng ghi nhận sự thể hiện tuyệt vời của ngành công nghiệp điện ảnh đa dạng của châu Á trong chương trình của liên hoan phim. Bằng việc đó, Liên hoan phim không chỉ tạo tiếng nói cho nhiều cộng đồng khác nhau, mà còn trao quyền cho các tài năng mới, nuôi dưỡng sự sáng tạo và thúc đẩy liên văn hóa”
Bà Audrey Azoulay cũng bày tỏ sự trân trọng đối với sự tổ chức chuyên nghiệp và tinh thần hiếu khách của BTC DANAFF III: “ Sự hiếu khách và sự tận tâm trong trừng chi tiết của bà đã góp phần quan trọng vào thành công của chuyến công tác của chúng tôi”

Từ khán giả đến nhà làm phim: DANAFF kiến tạo một hệ sinh thái điện ảnh gắn kết
DANAFF III mang chủ đề “Bridging Asia” – và thực sự đã trở thành cây cầu nối nhiều tầng lớp, từ khán giả yêu điện ảnh đến các nhà làm phim, nhà quản lý văn hóa, tổ chức quốc tế. Trong suốt một tuần, không gian điện ảnh tại Đà Nẵng không chỉ là nơi chiếu phim mà còn là nơi đối thoại – qua các hội thảo chuyên đề, workshop phát triển tài năng, và các buổi gặp gỡ kết nối mạng lưới sáng tạo.
Bà Martine Thérouanne – Giám đốc điều hành của Liên hoan phim Châu Á Vesoul (Vesoul Asian Film Festival), một trong những liên hoan uy tín hàng đầu tại châu Âu chuyên đánh giá và thúc đẩy điện ảnh độc lập từ châu Á, đồng thời là một trong năm thành viên của Ban giám khảo hạng mục Asian Competition tại DANAFF III – nhận xét: “Tôi đã làm việc với nhiều Liên hoan phim tại châu Á, nhưng DANAFF có một điều đặc biệt: sự đón tiếp nồng hậu, tinh thần chuyên nghiệp và một tầm nhìn rõ ràng trong việc nâng đỡ điện ảnh Việt Nam cũng như các tài năng trẻ châu Á. Tôi tin rằng DANAFF đang trên hành trình trở thành một trong những Liên hoan phim lớn của khu vực.”
Bà Martine cũng chia sẻ thêm: “Tôi biết rõ điện ảnh Việt Nam từ nhiều năm qua và chúng tôi đã tổ chức ba chương trình hồi cố tại Vesoul vào các năm 2002, 2010 và 2014, sắp tới sẽ có một chương trình mới vào năm 2027. Ở Vesoul, chúng tôi chú trọng vào dòng phim tác giả – dòng phim nghệ thuật và sáng tạo. Chúng tôi đã từng chào đón nhiều đạo diễn lớn của Việt Nam như Đặng Nhật Minh, Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di, và nữ đạo diễn Việt Linh, cũng như nhiều đạo diễn ít được biết đến trên trường quốc tế. DANAFF năm nay đã để lại ấn tượng đặc biệt nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng về quy mô phim và cách tổ chức hội thảo, workshop chuyên sâu.”
Bà nhấn mạnh thêm vai trò của các liên hoan phim như DANAFF: “Việc một bộ phim được lựa chọn vào một liên hoan phim là điều có ý nghĩa lớn. Các nhà sản xuất – những người quyết định việc đầu tư vào một bộ phim – thường tin tưởng hơn vào những đạo diễn từng có phim được lựa chọn hoặc trao giải tại các liên hoan uy tín. Việc được công nhận tại một liên hoan phim như DANAFF có thể mở ra những cơ hội tài trợ, hợp tác và lan tỏa trong nước cũng như quốc tế.”
Không chỉ vậy, bà Martine Thérouanne cũng đánh giá cao tiêu chí lựa chọn phim của Ban giám khảo DANAFF: “Chúng tôi tập trung vào những tác phẩm có phong cách kể chuyện sáng tạo, mới lạ; mang cảm hứng cá nhân sâu sắc, chạm đến cảm xúc và phản ánh chân thực xã hội hoặc những giá trị phổ quát. Một số phim Việt, đặc biệt là ‘Don’t Cry Butterfly’, cho thấy sự sắc sảo, độc lập và tinh thần thể nghiệm mạnh mẽ của đạo diễn trẻ.”
Bà cũng bày tỏ kỳ vọng: “Tôi mong rằng DANAFF sẽ tiếp tục giữ vững chất lượng của đội ngũ giám khảo, mở rộng hợp tác quốc tế và trở thành nền tảng vững chắc cho các tài năng điện ảnh trẻ của châu Á.”

Báo chí quốc tế dành nhiều lời ngợi khen cho DANAFF III
Sự kiện DANAFF III đã nhận được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ truyền thông quốc tế, đặc biệt là từ các hãng tin lớn như Xinhua (Trung Quốc), Korea Herald, Yonhap News, Hankook Ilbo và Nate News (Hàn Quốc).
Tân Hoa Xã ghi nhận DANAFF III là nơi “mang đến những câu chuyện đầy cảm xúc và sáng tạo nghệ thuật từ các nhà làm phim châu Á – Thái Bình Dương, mở ra những góc nhìn mới và tôn vinh sự đa dạng văn hóa.” Đại diện của Liên hoan phim Vesoul (Pháp) cũng phát biểu với Xinhua rằng: “Chúng tôi tin rằng điện ảnh là một cầu nối mạnh mẽ giữa các nền văn hóa, và DANAFF đã tạo ra một không gian để chia sẻ câu chuyện, tôn vinh sự khác biệt và khơi dậy đối thoại.”
Tờ Korea Herald trích lời đạo diễn Jang Joon-hwan (Save the Green Planet!): “Không khí tại đây rất sống động và nhiều năng lượng, khiến tôi nhớ đến những ngày đầu của Liên hoan phim Fantastic Bucheon… DANAFF có tiềm năng rất lớn để trở thành một trong những liên hoan phim hàng đầu trong khu vực.”
Trong khi đó, Yonhap News nhấn mạnh: “Việc Hàn Quốc trở thành quốc gia danh dự cho thấy DANAFF ngày càng có vị thế lớn trong khu vực. Đây là điểm gặp gỡ giữa các nền điện ảnh châu Á.”
Báo Hankook Ilbo đánh giá cao vai trò kết nối văn hóa của sự kiện: “DANAFF đang vươn mình trở thành cây cầu kết nối điện ảnh khu vực,” đồng thời ghi nhận việc các đạo diễn, diễn viên hàng đầu của Hàn Quốc như Jang Joon-hwan, Moon So-ri, Kim Dong-ho và Park Kwang-su cùng xuất hiện tại sự kiện là minh chứng cho sức hút và tiềm năng hợp tác sâu rộng.
Các nghệ sĩ tham dự cũng bày tỏ sự ấn tượng sâu sắc với không khí và tinh thần của DANAFF III. Diễn viên Ji Seung-hyun chia sẻ: “Tôi thật sự ấn tượng với không khí sôi nổi và lòng hiếu khách ở đây. DANAFF không chỉ là nơi trình chiếu phim mà còn là nền tảng kết nối văn hóa.” Còn nam diễn viên Park Sung-woong khẳng định: “Tôi tự hào khi được đại diện cho điện ảnh Hàn Quốc tại một sự kiện mang tính giao lưu và hợp tác như DANAFF.”
Những lời nhận xét tích cực từ giới chuyên môn và báo chí quốc tế là sự khẳng định cho định hướng đúng đắn và nỗ lực tổ chức chuyên nghiệp của DANAFF – một Liên hoan phim đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh châu Á.

DANAFF – tầm nhìn dài hạn cho công nghiệp sáng tạo Việt Nam
Sự kiện DANAFF III được tổ chức bởi Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng, các sở ban ngành và đối tác chiến lược. Qua ba mùa tổ chức, DANAFF từng bước tạo dựng vị thế riêng: không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là động lực phát triển ngành công nghiệp điện ảnh và sáng tạo, từ đào tạo nguồn lực đến xúc tiến sản xuất và quảng bá quốc tế.
Việc được UNESCO công nhận trong dịp kỷ niệm 20 năm Công ước 2005 không chỉ là vinh dự, mà còn là một cột mốc quan trọng để khẳng định rằng điện ảnh Việt Nam – khi đi cùng tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư đúng hướng – hoàn toàn có thể trở thành cầu nối giữa các nền văn hóa.